วันจันทร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2552

ธุรกิจ+น้ำใจ


วันนี้ตอนเช้าขี่มอไซค์ ไปทำงาน ระหว่างทาง....เห็นคนขอทาน ตามข้างถนนปะปนไปกับผู้คนที่กำลังเร่งรีบไปทำงาน(เราก็เร่งพอกัน)

เด็ก ผู้ใหญ่ คนแก่ หญิงชาย ปะปนกันไป

เด็กๆ นั่งขอเงินจากผู้คนที่เร่งรีบเหล่านั้น..กันเรียงราย

ไฟยังแดงอยู่....นั่งคิดเกี่ยวกับองค์กรธุรกิจขอทานโดยที่ให้พวกเด็กๆ ตัวเล็กมาขาย และเคยจำได้เกี่ยวกับโฆษณาไม่ให้เงินแก่เด็ก หรือขอทานเหล่านี้ เพื่อตัดปัญหาเกี่ยวกับการทำรายได้ของพวกมิจฉาชีพ เงินที่ได้จากคนที่สงสารให้ทานเหล่านั้น ไม่ตกถึงเด็กน้อยที่ขอทานเหล่านั้น........มันถูกต้องแลัวหรอที่แก้ปัญหาแบบนั้น ส่วนตัวคิดว่าไม่น่าถูกต้องเท่าไรนัก ถ้าเกิดเป็นคนที่ไม่มีอะไรจริงๆ ล่ะ จะมีผลกระทบไปด้วยไหมน้าาาา คนเราเกิดมาเพื่อรู้จักการให้ จะบังคับไม่ให้คนเหล่านั้นได้หรอ เคยอ่านหนังสือมา เขาบอกว่า "ประเทศใดที่มีขอทาน แสดงว่าประเทศยังมีคนพร้อมที่จะให้ และถ้าบางประเทศไม่มีขอทาน น่าสงสัยว่าประเทศนั้นจะรู้จักการให้หรือเปล่า"

นั่งกินข้าว มีเด็กขายพวงมาลัย เด็กขายลูกอม คนแก่ขายทิชชู่ คนแก่ขายลูกอม ฯลฯ
เคยซื้อถ้าอยากได้ไม่อยากซื้อเพราะความสงสาร เพราะเราก็ไม่มีเงินเหลือขนาดนั้น และเคยเห็นกลุ่มวัยรุ่นหนุ่ม-สาวกินข้าวอยู่....แลัวมีคนแก่มาขายพวงมาลัย ก็ยืนอยู่ไม่นานเท่าไร วัยรุ่นก็ให้เงินไป คนแก่คนนั้นก็จะเอาพวงมาลัยใส่ถุงให้ แต่วัยรุ่นกลับปัดมือไม่เอา ประมาณว่า 20 นั้นผมให้คุณ..ดูแลัวก็รู้สึกไม่ดีอีก ไม่ดีก็ตรงที่คนแก่คนนั้นมาขายของไม่ได้มาขอทาน (อาจจะเป็นการตลาดของเค้าก็ได้) ส่วนตัว(อีกแหละ) ผมว่าถ้าเค้าขายของและเราซื้อมาก็เพราะเราต้องการไม่ใช่เพราะความสงสาร การซื้อขายก็คือการแลกเปลี่ยนมากกว่า ดีกว่าให้ไปฟรีๆ เพราะจะทำให้เค้าคิดว่ามันคือการ"ขาย"ของไม่ใช่การ"ขอ"ของ...

ไฟแดงยังอยู่...เหลือบไปเห็นเด็กเช็ดกระจก....บ้างคนเมื่อเห็นเด็กเหล่านี้เดินมา จะเกิดความอัตโนมัติขึ้นมาทันที ในการโบกมือ(ไม่ได้เรียกให้มาน่ะ) ส่ายหน้า ไม่เอา เพื่อนผมบอกว่า บางครั้งก็ทำให้กระจกสกปรกอย่างเดิม บ้างอ่ะ เป็นรอยบ้างอ่ะ แต่ ผมก็รู้สึกน่ะครับ ว่า เด็กตัวแค่นั้น กับการศึกษาที่ไม่สูงตามไปด้วยนั้น จะคิดอะไรออก นอกจากการเช็ดกะจก ผ้า 1 ผืน กับน้ำยา(ไม่ก็น้ำเปล่า) ก็เปนการลงทุนไม่มาก ถ้าเทียบกับรายได้ที่เค้าจะมี บางครั้งผม ว่าการให้เค้าเช็ดกระจกหน้ารถคุณ มันอาจไม่ใสเท่าไร แต่การให้เช็ดครั้งนี้ อาจทำให้ใจเราใสขึ้นก็ได้น่ะครับ

ปล. ถ้าอ่านแล้วไม่ปะติดปะต่อ อย่างงงน่ะครับ

ไม่มีความคิดเห็น: