วันอาทิตย์ที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2552

ส่วนประกอบสำคัญของการเขียนหนังสือ

อย่างที่บอกไป....ก่อนที่จะไปลาวผมได้เตรียมเขียนเรื่องราวเกี่ยวกะลาวมาให้อ่าน (ตอนนี้ก็กำลังเขียนๆ ให้จบอยู่ครับ) เลยมานั่งนึกว่าเขียนอย่างไรให้สนุก เขียนอย่างไรให้คนอ่านเข้าใจ เลยลองไปขอคำแนะนำจากคุณเอ๋ หรือ"นิิ้วกลม" ที่หลายคนรู้จัก..

คำถาม :
"มีเคร็ดลับอะไรทำให้งานเขียนเราสนุก หรือให้คนอ่านเข้าใจไปกับสิ่งที่เราเขียน กลัวคนเข้ามาอ่านไปอินไปกับเรา.....ห้ามตอบว่า ต้องอ่านหนังสือเยอะแล้วจะเขียนได้"

คำตอบ :

"วิธีเขียนให้สนุกคือเขียนให้สนุกครับ
ตอบเหมือนกำปั้นทุบกำปั้น แต่เป็นแบบนั้นจริงๆ

ตัวหนังสือที่เราพิมพ์ออกมามีอารมณ์
เหมือนเสียงดนตรีเวลาที่นักดนตรีเคาะคีย์เปียโน

ถ้าคนเขียนยิ้ม คนอ่านก็มีสิทธิ์ยิ้มตาม
ถ้าคนเขียนหัวเราะ คนอ่านก็มีสิทธิ์หัวเราะ
ถ้าคนเขียนน้ำตาซึม ก็มีลุ้นเหมือนกันว่าคนอ่านจะน้ำตาร่วง

แต่ถ้าคนเขียนเครียด เกร็ง จริงจัง
แล้วจะหวังให้คนอ่านสนุก แบบนี้ก็ยากเหมือนกันครับ

วิธีเขียนให้สนุกอีกวิธีคือ เขียนให้เพลินกับภาษา
สนุกกับการใช้ภาษา เพราะโลกการเขียนถูกสร้างขึ้นจากภาษา
ถ้าเราสนุกกับภาษา งานเขียนเราก็จะสนุก
และผู้อ่านก็น่าจะสนุกตาม เพราะเขาก็เข้าไปอยู่ในโลกใบนั้นเช่นกัน

ส่วนที่ว่าทำอย่างไรให้คนอ่านเข้าใจในสิ่งที่เราเขียน
ลองทดสอบด้วยวิธีการให้คนอื่นทดลองอ่านดูบ้างครับ
แล้วลองฟังความเห็นจากเขา ถ้าเขาไม่เข้าใจอะไรก็เพิ่มเติมลงไป
ถ้าตรงไหนที่เขาไม่เห็นภาพ ก็บรรยายเพิ่ม

การเขียนการอ่านคือการสื่อสาร
เขียนก็เหมือนพูดครับ
การเขียนที่ดีต้องมีการรับฟังอยู่ในนั้นด้วย"

ขอบคุณคุณเอ๋มากครับ

ไม่มีความคิดเห็น: