วันพุธที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

"Laos is more" 3

ตะลอนลาว

ภาคสาม ตอน "Laos is more" 3

"intro"


ตื่นมาประมาณห้าทุ่มหรือเที่ยงคืนนี่แหละ รถจอดไม่แน่ใจว่าที่ไหน แต่ก็ลงจากรถมายึดเส้นยึดสาย (นั่งเมื่อยขามาก) แบตของไอพอตนี่หมดไปตั้งแต่ยังไม่ถึงไหนเลยมั่ง เสื่อมได้อีก ของเพื่อนยังแบตยังไม่ถึงครั่งเลย….รถทัวน์ครั้งนี้ไม่เหมือนกับที่นั่งๆ มา เพราะทางรถไม่มีบัตรให้กินข้าวได้ เพราะฉนั้นเมื่อถ้าหิวไปซื้อข้าวก็จ่ายเองปกติ ก็ลงมาได้เอาห้องน้ำล้างหน้าล้างตาสักพักก็ขึ้นรถ…แล้วหลังจากนั้นรถก็ขับไปยาวเลย

ตื่น(อีกที)มาก็ถึงหนองคายแหละประมาณ 8 โมง รถมาจอดร้านอาหารร้านหนึ่ง(จอดเพื่อ???) ร้านอาหารก็ติดริมโขง แต่ไม่เห็นวิวอะไรมากเพราะหมอกลงแล้วฝั่งนู่นก็ไม่มีอะไรนอกจากต้นไม้นิดหน่อยกับถนนลูกรังปกติ พอจอดเสร็จลงมาทางพนักงานก็ขอ Passport ไปตรวจแล้วให้กรอกเอกสาร แล้วที่ร้านก็มีกาแฟ ไมโล ขนมปังให้กิน…..ซื้อน่ะ อ้อ!! จอดเพื่ออะไรรู้แหละ…จริงๆ ไอ้เอกสารไปกรอกที่ด่านก็ได้แต่มาจอดที่ร้านเพราะจะได้ขายของไปด้วย การตลาดดีเยี่ยม พอกรอกเอกสารเสร็จก็ไปขึ้นรถแล้วเดินทางไปด่านครั่งชั่วโมงก็ถึง ก็ลงจากรถเข้าแถวลงมาเขียนเอกสารอีกใบอยู่ดี…..ดีที่ไม่เสียค่าไมโลร้านเอ็ง(ฮา) ก็เข้าแถวตรวจ Passport ข้ามฝั่งไปก็เปลี่ยนรถเป็นคันเล็กหน่อย เพราะคันที่นั่งมาไม่ได้ข้ามฝั่ง ไอ้คนที่เอ้อระเหย(ส่วนมากฝรั่ง)ขึ้นรถช้าก็เลยต้องยืนไปตามระเบียบอนาจแท้ มาถึงตอนนี้ตอนที่บอกว่ามีไปกัน 9 คน คนที่มาทีหลัง ยังนึกอยู่คงเดี่ยวๆ ไม่มีคู่แหงต้องหาทางคุยเป็นกลุ่มจะได้ไม่นอยกัน ปรากฎว่า…คนที่โดดเดี่ยวเนี่ยคือกรู….กรูนี่แหละที่นั่งเขียนบันทึกเรื่องของลาวเนี่ยแหละ ตึงโป๊ะกันเลยทีเดียวเชียว

ระหว่างนั่งอยู่ที่รถรอคนครบอยู่ที่ด่านตรวจลาว เหลือบไปมองที่ต่างๆ ไม่มีอะไรต่างไปจากเดิมมากมาย ด้านซ้ายมือเราเป็น DUTY FREE ซึ่งตอนนั้นได้ขี่มอ’ไซค์มาเพื่อซื้อเบียร์ซื้อเหล้า ด้านขวาเป็นที่จอดรถจัก(ที่จอดมอ’ไซค์) ที่เอารถมาจอด…โอ๊ย เพิ่งถึงด่านตรวจก็กำเริบแล้ว อากาศเหมือนบ้านเราไม่มีแดดก็หนาวอยู่หรอก แต่พอมีแดดก็ร้อนปกติ ตอนนี้ก็รอรถออกเพื่อไปลงที่ท่ารถเวียงจันทร์หลังตลาดเช้า เพื่อไปซื้อ”ตั๋ว”ไปหลวงพระบาง แต่ก่อนที่ไปซื้อก็ได้รู้ว่าท่ารถที่นี่เป็นท่ารถของสายใต้ เราต้องไปซื้อที่ท่ารถสายเหนือซึ่งตรงนั้นจะพูดในบทต่อๆ ไป รถออกจากด่าน….ขับเร็วมากๆ บีบแตรตลอด เพื่อนๆ ถามว่าขับเร็วแบบนี้หมดเลยหรอ ไอ้เราก็บอกไปว่าไม่อ่ะมึง มีคนนี้แหละเร็วเกิ๊นนนนนน ระหว่างทางก็หนีไม่พ้น นึกนู่นนึกนี่ ปิ๊วตัวเองไปตลอดเวลา(เอาเข้าไป) ก่อนที่ถึงท่ารถ รถได้ขับผ่านมาแถววงเวียนน้ำพุเลยบอกให้เพื่อนลงนี่กันเพราะใกล้โรงแรมแล้ววางของก่อนแล้วเช่ามอ’ไซค์ไปซื้อตั๋วก็ได้ เมื่อเห็นตามนั้นก็ลงที่วงเวียนน้ำพุ……วงเวียนน้ำพุตอนนี้ปิดปรับปรุงเลยไม่เห็นอะไรเลย อ้อ!! ลืมบอกไปอีกอย่าง ที่ลงเพราะอยู่ใกล้โรงแรม ถ้าได้อ่านภาคหนึ่งจะรู้ว่าโรงแรมที่เคยไปพักครั้งนั้นก็อยู่ใกล้วงเวียนน้ำพุ..ใช่แล้นน โรงแรมที่วันนี้จะนอนกันคือ โรงแรม new laos paris นี่แหละ เป็นโรงแรมที่มาพักกับก้อยตอนมาครั้งแรก!!!!!!

แหม๋ จะเอาให้ตายกันเลยใช่ไหมเนี่ย………

ไม่มีความคิดเห็น: