วันอังคารที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

เป็นหมีกินผึ้ง

วันนี้ของขวางโลกซะวันน่ะ

ขอใช้พื้นที่ส่วนตัวพูดอะไรหน่อยน่ะ

เรื่องแรก....เกี่ยวกับหนัง

ยกตัวอย่าง

เวลาไปดูหนังอะไรก็แล้วแต่มา แล้วเกิดสนุก เช่นอินทรีย์แดง ซึ่งด้านการตลาดของหนังเอี้ยมากๆ แต่ตัวหนัง บท มันดีไงก็ชวนคนนู่นคนนี้ไปดูก็ไม่ดูกัน บอกไม่ใช่แนวมั่ง จะดีหรอมั่ง ก็โอเคไม่ว่ากัน แนวไหนแนวใครแนวมัน แต่พอออกเป็นดีวีดีก็ดูกัน แล้วก็บอกเสียดายจัง น่าจะอุดหนุนเพราะรายได้เรื่องนี้แย่มากๆๆๆ จนมีข่าวว่าผู้กำกับ ไม่อยากทำภาค 2 แล้ว ก็ทำให้เกิดเสียดายกันไป...(ก็ไม่เป็นไร) พอมาหนังเรื่องอ่าเอวไรไม่รู้ บอกว่าไม่สนุกก็เตือนเพื่อนๆ ว่าอย่าเลยไม่ดีจิงๆ ลองดีวีดีไปเหอะ ถ้าอยากดูจิง...วันต่อมา "เออ กูไม่ดูมาแหละ เม่งไม่สนุกเหมือนที่มึงบอกเลย เสียดายเงินว่ะ".........ก็ยังจะไปดูให้มันครบร้อยล้านน่ะ


โอเค ซึ้ง


เลยทำให้เกิดเรื่องต่อมา


เรื่องสอง....เรื่องอยากให้ไปดูกัน

พอเราไปดูหนังแล้วเกิดเจอหนังแบบง่อยมากๆ ก็ทำให้เข็ดไม่อยากไปดู ทำให้เราไปดูแบบหนังฝรั่งที่โปรดักชั่นสวยๆ เจ๋งๆ ให้คุ้มกับค่าตั๋ว พอเป็นแบบนั้นก็มีคนพูดมาว่า "เบื่อไอ้พวกที่พอดูดีวีดีแล้วบ่นเสียดายว่าน่าจะไปดูในโรง"


มึงรู้บ้างไหมว่า คนที่บ่นว่า "เสียดายไม่น่าไปดูในโรงเลย" มันเยอะกว่าไอ้พวกที่เขียนไว้ข้างตันอีกน่ะ

เพราะหนังมันเป็นแบบนี้ไง 2-3 เดือนสร้างเสร็จแหละ เปิดกล้องเดือน 3 เดือน 5 ฉาย หนังไรว่ะเม่ง....ทำให้คนที่สนใจหนังไปดูแล้วเกิดเสียดายเงิน ข็ด พอทีนี้มีหนังที่โอเค มาฉายแต่เราก็ยังเข็ดไม่กล้าไปดู ทำให้หนังดีๆ มันเจ๊งๆ ก็ทำให้ไม่มีใครกล้าทำหนังดีๆ ฟอร์มใหญ่ๆ อีก เพราะกลัวเจ๊งก็เลยมีแต่หนังง่ายๆ ดูง่ายๆ กันไป ทุนน้อยๆ ไม่คิดไรมากเพราะเด๋วเผื่อคนดูไม่มีก็ไม่ขาดทุนมาก.....ก็เป็นวงเวียนชีวิคเน่าๆ อันนึง


โอเค ซึ้งง

เรื่องสาม....เกี่ยวกับตำรวจจราจร


ยกตัวอย่าง

เพื่อนผมขี่มอไซค์ไปทำงานประจำ ซึ่งเมื่อก่อนผมก็แว้นไปทำงานเหมือนกัน เพราะรวดเร็วสะดวกสบายดี

ปกติ บางสะพานที่ต้องข้ามแยกมักจะไม่ให้มอไซค์ชึ้นเป็นปกติอยู่แล้ว แต่ก็มีพวกแอบขึ้นตลอด (ผมด้วยในกรณีจะสายแล้ว) และถ้าเกิดวันไหนดวงดีก็จะเจอพี่ๆ จราจรเค้าดักอยู่ขาลงสะพานก็จับปรับกันไป อันนี้แล้วแต่ว่าจะให้ช่วยเด๋วนั้นหรือจะรับใบสั่งไปจ่ายทีหลัง ตามสะดวกกันไป

ข้อ 1 เพื่อนถามผมว่า "ทำไมตำรวจถึงไม่มาตั้งด่านที่ตีนสะพานว่ะ เอี้ยว่ะไปหลบตอนลงสะพานกูไม่เห็นนี่ซ่อนนี่หว่า แน่จริงตั้งให้เห็นดิ"....จบ

ขอตอบเป็นคำเดียวกะที่ผมเพื่อนน่ะ "แล้วมึงขึ้นทำไม เค้าก็ห้าวขึ้นไม่ใช่หรอ ถ้าเค้าตั้งด่านหน้าสะพาน มึงก็ไม่ขึ้นนี่ ใช่ไหม..แล้วมึงไม่ขึ้นก็ไม่ดดนจับนี่ใช่ไหมล่ะ"

ข้อ 2 เรื่องตั้งด่านหาเงิน เพื่อนผมจะชอบด่าว่าเจอด่าน แล้วต้องให้เงินตำรวจเม่งไป ตามแต่เท่าไรก็ตกลงกัน เช่น รถเพื่อนผมเป็นรถแต่ง มันทำทะเบียนแบบว่าไม่ชัดเจน ปังตัวเอง ทางตำรวจก็เรียกแล้วเขียนใบสั่งไปว่าทะเบียนไม่ชัดเจน แล้วมันก็ให้ตำไป 1 หรือ 2 ใบนี่แหละ แทนการโดนปรับ แล้วก็มาบอกว่า "โดนตำรวจเรียกตั้งข้อหาอย่างนู่นอย่างนี้แล้วก็เรียกเงินไป" แล้วเรื่องทะเบียนก็เป็นที่มันบอกจิงๆ ว่าไม่ชัดเจน...จริงๆ ก็ที่โดนเรียกเพราะโดนในเรื่องกฎหมายที่บอกว่า ห้ามดัดแปลง ปิดบังทะเบียน ให้ชัดเจนตลอด อาขเพราะจะทำให้เกิดการปลอมแปลงใช้ในการอาญากรรมก็ได้ จริงอยู่มันเป็นรถแต่งแต่ก็อยู่ในขอบเขตซิ แล้วส่วนเรื่องเงิน ถ้าคุณไม่ให้เค้าก็ได้นี่น่า เค้าบังคับหรือเปล่า ก็รับใบสั่งมาดิ ไปจ่ายที่โรงพักมาเองดิ...ที่ให้เค้าไปร้อยสองร้อยเพราะอะไร เพราะเราไม่อยากเสียเวลาไปจ่ายที่โรงพักไม่ใช่หรอ ไม่อยากเสียค่าปรับที่แพงจิงๆ มากกว่าสองร้อยไม่ใช่หรอ มันก็ได้ประโยชน์ทั้งสองฝ่ายไม่ใช่หรอ ถ้าไม่ชอบก็อย่าให้เงินให้เค้าเขียนใบสั่งมาแล้วไปจ่ายโรงพักซิ ส่วนเรื่องข้อหา ถ้าไปยอมรับเราทำได้น่ะ ชี้แจงไปซิ (กรณีถ้าเราไม่ผิดจริงๆ เคยโดนเส้นวิภาวดี โดนเรียกแล้วเค้าบอกว่า ทะเบียนรถมอไซค์มันเล็กไปไม่ได้มาตราฐาน...อันนี้เราโวยน่ะ เพราะขี่มอไซค์มาเป็นปีไม่เคยเรียกจับเพราะข้อหานี้ก็โวยๆๆๆๆๆๆๆ จนเม่งปล่อยไป เพราะเม่งจับมั่วไง อันนี้ด่าได้) แต่คิดดีๆ ว่ารถพี่อ่ะผิดจริงไหม แค่นี้แหละ เรื่องส่วยอ่ะ แก้ได้ ถ้าเราไม่สนับสนุน ทุกอย่างอ่ะ ตบมือข้างเดียวเม่งไม่ดังหรอก

ข้อ 3 พวกเด็กแว้นๆ เยอะๆ ทำไมตำรวจเม่งไม่ไปจับว่ะไม่กล้าจับ....ขอบอกว่า ตำรวจนั้นก็มีลูกมีเมียที่เป็นห่วงเหมือนกัน ถ้ากฎหมายบอกว่าให้ตำรวจสามารถยิงคนกระทำผิดได้เลย อันนี้ตำรวจเม่งยิงอยู่แล้วแหละ ไม่ต้องห่วง เพราะถ้าเกิดยิงแล้วเด็กเป็นไรขึ้นมาก็จะโดนฟ้องว่าทำเกินกว่าเหตุไปได้ แล้วถ้ายิงจริงๆ ส่วนมากไอ้พวกที่ตายอ่ะ มักเป็นเด็กเรียนไม่รู้อีโหน่อีเหน่ที่ไหน รักแม่ช่วยแม่ทำงาน เรียนเก่ง แต่ทำอยู่แก๊งค์แว้นน่ะ ไอ้แสรด เกิดเรายิงไ ไป พวกพวกแว๊นเยอะกว่าตำรวจล่ะ แล้วก็ไม่รู้อีกว่ามันก็มีปืน มันคุ้มไหมล่ะ ที่จะไปแลกด้วยอ่ะ

ข้อ 4 อย่าคิดว่าเวลาตำรวจกดไฟ โบกรถนั้น จะกั๊กรถ หรือตั้งใจให้ไฟเขียวน้อยๆ ถ้าทางมันไปได้เค้าก็ให้รถไปอยูดีๆ ไม่ห่วงหรอก ตำรวจเค้าก็อยากรีบกลับบ้านเหมือนกัน คนที่เซ็งไม่ใช่เราน่ะ เพราะเค้าโบกรถอ่ะ เค้าอยู่กลางถนนน่ะ ควันรถก็เหม็น ร้อนก็ร้อน เรายังอยู่ในรถ มีเพลงฟัง มีแอร์ให้เย็น อย่าเซ็งเลยทุกคนเม่งก็รีบกลับอยู่ดี

ปล. พ่อเราเป็นตำรวจ ที่มาพูดนี่ไม่ได้อะไรหรอก ไม่ได้จะปกป้องอะไรแค่บางสิ่งบางอย่างอยากอธิบายอยากบอกในอีกมุมดูแค่นั้นเอง ดีๆ เม่งก็มี ไม่ดีเม่งก็เยอะ ตำรวจอ่ะ ทำดีก็เสมอตัวแต่เลวเมื่อไรเรื่องยาว ก็แค่นั้น เหี้ยจิงๆ ก็เคยมาแล้ว ถึงขนาดโดยโยนความผิดเลยด้วยซ้ำ แต่เพราะเราคลุกครี่ไง เลยรู้ว่าเป็นยังไง


โอเค ซึ้งงงงง.......ป่ะ

ไม่มีความคิดเห็น: